วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ระบบการจัดการศึกษาของประเทศจีน



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ระบบการศึกษาจีน

       การศึกษาของประเทศจีนเป็นการศึกษาภาคบังคับ นักเรียนทุกคนต้องอยู่ในโรงเรียนอย่างน้อย 9 ปี โดยเริ่มเรียนในระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น   สำหรับนักเรียนที่มีคะแนนการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี และสอบผ่านปลายภาค จึงจะสามารถ เข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือระดับอาชีวศึกษาได้  โดยใช้เวลาเรียนอีก 2-4 ปี หลังจากนั้น จึงสอบ Entrance Examination เพื่อเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาต่อไป

&      การศึกษาระดับก่อนปฐมวัย
การศึกษาในระดับนี้ มุ่งพัฒนาทักษะทางความคิด สุขลักษณะ และพัฒนาจิตใจ ชาวจีนส่งลูกเข้ารับการศึกษาในวัยเด็กอย่างจริงจัง เพื่อพัฒนาด้านต่างๆ เพราะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ ของคนรุ่นบิดามารดา ที่พัฒนายากและ เชื่องช้า

             &      การศึกษาในระดับประถมศึกษา
การศึกษาในระดับนี้ เริ่มตั้งแต่อายุ 6 ปี นักเรียนเริ่มเรียนวิชา ภาษาจีน คณิตศาสตร์พื้นฐาน จริยธรรม พลศึกษา และกิจกรรมพิเศษ ภาษาต่างประเทศ เช่นภาษาอังกฤษ เริ่มเรียนในระดับ ประถมตอนปลาย
          &      การศึกษาระดับมัธยมศึกษา
การศึกษาในระดับนี้แบ่งออกเป็น มัธยมศึกษาตอนต้น3 ปี และ 3 ปีในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรียนวิชา เคมี ชีว ฟิสิกซ์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ และพลศึกษา
มัธยมศึกษาตอนปลาย นักเรียนเริ่มเรียนวิชาเฉพาะ สำหรับความถนัดแต่ละบุคคล โดยแบ่งเป็น สายวิทยาศาสตร์ และศิลปศาสตร์ โรงเรียนและหน่วยทางการศึกษา มุ่งสร้างแรงจูงใจ ให้นักเรียนที่มีคะแนน สอบในวิชาต่างๆ อยู่ในระดับต้นๆ เข้าแข่งขันการการสอบ
"The Olympic Series "
โดยการจัดสอบแข่งขันวิชาต่างๆ ตลอดทั้งปี เพื่อคัดเลือกนักเรียน ที่เก่ง  หลังจากจบ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นักเรียนต้องสอบ Entrance Examination  ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย

                   &      การศึกษาระดับอุดมศึกษา
หลังการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ใช้เวลาเรียน ในสาขาต่างๆ ในมหาวิทยาลัย อีก 4-5 ปี ในสาขาต่าง ๆ หลังจากนั้น จึงเข้าสู่ตลาดแรงงาน หรือเรียนต่อในระดับ มหาบัณฑิตศึกษา
                   &       การเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา
คณะกรรมการทำหน้าที่ ในการสอบคัดเลือก โดยมีส่วนกลาง คือกระทรวงศึกษาธิการทำหน้าที่กำกับดูแล และอนุมัติ ในการรับนักศึกษา โดยดูจากผลการเรียน สภาพร่างกาย และจริยธรรม นอกจากนี้ยังพิจารณา รับนักศึกษา โดยดูจากความสามารถพิเศษ ในด้านต่างๆ
การสอบ Entrance Examination จัดสอบในช่วง 10  วันแรกของ เดือนกรกฏาคม ของทุกปี ผู้สมัครสอบสามารถเลือกสอบ ในสาขาต่างๆ ตามที่ตนถนัด เช่น วิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ นักเรียนต้องระบุ ชื่อมหาวิทยาลัย สาขาที่สอบ และคณะที่ต้องการเรียน เกณฑ์การผ่านการคัดเลือก ขึ้นอยู่กับผลคะแนนการสอบ หลังจากผ่านการคัดเลือกแล้ว มีการพิจารณาคุณสมบัติ ทางด้าน พฤติกรรมทางสังคม และจริยธรรม ก่อนที่จะ รับเป็นนักศึกษา
          กุญแจในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา ของประเทศในอนาคตประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เล็งเห็นถึงการยกมาตรฐานการศึกษาของประเทศไปสู่ความเป็นเลิศทัดเทียมนานาอารยประเทศ นำความสามารถด้านต่าง ๆ ของนักศึกษาที่มีอยู่ นำมาพัฒนาประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในอนาคต   เชื่อมั่นในคนรุ่นใหม่ ที่จะนำประเทศไปสู่ศตวรรษอนาคต





เเหล่งที่มา  https://www.gotoknow.org/posts/206090

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น